ไต้หวัน 9 วัน (แน่ะ!) ตอนสอง เที่ยวป่าอาลีซาน

Taiwan Day-3 | ไต้หวัน วันที่ 3

A L I S H A N | อ า ลี ซ า น

วันนี้ย้ายที่เที่ยวออกนอกไทเป ฝากกระเป๋าทิ้งไว้ที่พัก 1 ใบ เพราะจะกลับมานอนที่นี่อีก 1 คืนก่อนกลับ สมบัติที่เหลือก็ลากไปขึ้นรถไฟความเร็วสูง ที่สถานีก็อยู่แสนจะใกล้ที่พัก อ่อ…ได้ซื้อ voucher THSR Taipei -> Chiayi มาตั้งแต่เมืองไทย ประหยัดเงินไปเกือบร้อยบาทต่อคน แล้วเอา voucher มาขึ้นตั๋วจริงที่สถานี ซึ่งเราไปออกตั๋วมาตั้งแต่เมื่อวานตอนเช้าแล้ว วันนี้ก็มาขึ้นรถตามเวลาที่จองไว้ ตั๋วที่ได้มาเป็นเล่มกระดาษ เอาให้เจ้าหน้าที่ดูเค้าจะเปิดประตูให้เข้ามา ถ้ามีระบุที่นั่งก็ไปรอตามตำแหน่งเลขตู้ได้เลย รถไฟความเร็วสูงดูดีมาก สะอาด วิ่งเร็วและนิ่งใช้ได้ เราเลือกเที่ยว 1305 นั่งมาแค่ 1.5 ชั่วโมง ก็ถึงแล้วเมืองเจียยี่ (Chiayi) ลงรถไฟมา งงๆสงสัยก็เข้าไปถาม Information center เลย ว่ารถไปอาลิซานขึ้นตรงไหน ซึ่งจุดขึ้นรถก็อยู่ตรงปากประตูนั่นแหละ ออกไปก็จะเจอช่องๆขึ้นรถ มีหลายปลายทางเราก็เอากระเป๋าไปวางคิวรอที่ช่องรถไปอาลิซานเลย ค่ารถจ่ายกับคนขับ หรือใช้ easy card แตะบนรถได้เลย ไม่ต้องซื้อตั๋วล่วงหน้า

   

 

Alishan National Scenic Area

阿里山國家風景區 / Ālǐshān guójiā fēngjǐng qū
Chiayi County, Alishan Township
ได้ขึ้นรถก็นั่งหลับต่อได้ หรือถ้าไม่ง่วงก็นั่งชมวิวไป แต่วิวไม่ค่อยมีอะไรสวยงามมากนัก ต้องออกนอกเมืองไปช่วงใกล้จะเข้าอุทยาน ถึงเป็นป่าเป็นเขา วิวพอได้อยู่ เรานั่งไปสักพักก็หลับแล้ว มาตื่นอีกทีตอนได้ยินเสียงเอะอะ คือ ถึงแล้ว เค้าเริ่มลงรถกันล่ะ ลงมามึนๆกับความหนาว กว่าจะจับทิศทางได้ ก็ต้องหันไปถามฝรั่งที่มารถคันเดียวกัน ฝรั่งชี้แผนที่บอกว่า เราอยู่อาลิชานไงเจ๊ 5555 สรุปว่าตรงนี้คือที่ลงรถ ที่เราต้องมาขึ้นรถกลับพรุ่งนี้ ออกจากตึกนี้ไปนิดเดียวก็ถึงด่านจ่ายเงินเข้าอุทยานแห่งชาติอาลิชาน จ่ายไปคนละ 700TWD แล้วลากกระเป๋าต่อไปนิดเดียวก็ถึงตัวเมืองแล้ว ต่างคนต่างไปที่พักที่จองไว้ แนะนำให้จองที่พักมา เพราะมีไม่กี่ที่และเต็มตลอด
ถึง Bus station แล้วเดินต่อไปจ่ายเงินค่าเข้าอุทยานที่ซุ้มแล้วเดินเข้าไปก็ถึงกลางชุมชนแล้ว ที่พักส่วนมากอยู่ด้านซ้าย สถานีรถไฟอยู่ด้านขวา ตรงกลางเป็นลานจอดรถกว้างๆ รอบๆมีร้านอาหารร้านขายของ
เอากระเป๋าไปถึงที่พัก และยังเช็คอินไม่ได้เช่นเคย แต่ฝากกระเป๋าไว้ได้ ถามรายละเอียดโน่นนี่นั่นกับเคาเตอร์ได้เลย ทุกที่พูดภาษาอังกฤษสื่อสารเข้าใจได้ดี สรุปคือ พรุงนี้เช้าถ้าจะนั่งรถไฟไปดูพระอาทิตย์ขึ้น ยูอย่าลืมไปซื้อตั๋วล่วงหน้า แล้วก็ช่วงนี้มีเส้นทางเดินไหนปิดเดินไม่ได้บ้าง เธอบอกมาเลย นับว่าเป็นมีระบบการจัดการที่ดี ทุกที่พักมีข้อมูลให้นักท่องเที่ยวได้เลย
บ่ายนี้ เลือกนั่งรถไฟขึ้นไปด้านบน ที่ Sacred tree station แล้วเดินกลับ บางคนก็เลือกเดินขึ้นแล้วนั่งรถไฟกลับ แต่เราขี้เกียจคอยพะวงเวลารถไฟ เพราะเที่ยวสุดท้ายที่จะกลับลงมาคือ 16:30 เดินไปถึงสถานี Alishan ก็ซื้อตั๋วรถวันนี้พร้อมซื้อตั๋วรถไฟตอนเช้าด้วย ซึ่งยังไม่กำหนดเวลารถออกตอนเช้าแน่นอน น้องเจ้าหน้าที่บอกว่าเดี๋ยวแจ้งไปที่โรงแรมนะ เพราะรถไฟเที่ยวเช้ากำหนดเวลาจะขึ้นกับเวลาพระอาทิตย์ขึ้นแต่ละวัน แต่ก็จะอยู่ในช่วง 5:30 – 6:00 ประมาณนั้น

 

ถึงเวลารถไฟมา เหมือนเช่าเหมาขบวน ทั้งตู้มี 4 คน ตู้อื่นๆก็มี 2-3 คน นั่งเพลินๆ จาก Alishan station ไปลงที่ Sacred tree station แล้วเดินเที่ยวในบริเวณนั้น ตามแต่ใครจะอยากเดินแค่ไหน ตามจริงมันเดินวนไปได้ถึง Sister pond ที่ใครหลายๆคนชอบถ่ายรูปมา แต่ช่วงนี้ทางเดินที่เชื่อมต่อไปมันปิด ถ้าจะไปต้องวนมาลงไปทาง Zhaoping Station แล้วเดินย้อนขึ้นไปอีก เลยข้ามๆไป ไม่เน้นครบทุกจุด เน้นความเพลิดเพลินของป่าสน ทางเดินสงบดี คนไม่มาก มีแต่ป่าสน ถ้าคนไม่ชอบคงกราบลาตั้งแต่ครึ่งชั่วโมงแรก แต่เราชอบนะ สดชื่นดี เดินไปเรื่อยๆ วนไปวนมา เพราะงงกับแผนที่มาก มันดูไม่ตรงพิกัดเอาเสียเลย เอาเป็นเดินตามป้ายจะดีกว่า ทางเดินมีทั้งทางราบ ทางชัน บันไดก็เยอะ ใส่รองเท้าเดินสบาย เตรียมน้ำเตรียมขนมมาเผื่อหิว และเสื้อหนาวตัวบางๆมาด้วย เดินวนจนพอใจก็เดินกลับลงมาด้านล่าง เริ่มโพล้เพล้พอดี ดูอุณหภูมิที่เสากลางลานก็ 8°C ดีที่ไม่ค่อยมีลม

  

 

Sacred tree station ในวันที่อึมครึมเล็กน้อย บ่ายที่ 12°C หนาวๆเย็นๆ
 
ป่าสน เดินวนไป สมบูรณ์ดี เขียวๆเยียวยาหัวใจ
Ciyun Temple
Shoujhen Temple
คืนนี้เดินวนดูร้านอาหารแล้วไม่ชอบใจสักร้าน เลยเลือกซื้อของกินจาก 7-11 มากินที่ห้อง ก็ไม่พ้นบะหมีสำเร็จรูป แต่มีโอเด้งร้อนๆติดมาด้วย เครื่องดื่ม ขนม จัดมาตามพอใจ แล้วพักนอนแต่หัววัน เพราะพรุ่งนี้ต้องตื่นแต่เช้ามืด ตอนกลับเข้ามาที่โรงแรมน้องที่เคาเตอร์รีบแจ้งว่าพรุ่งนี้เราต้องไปถึงที่สถานีรถไฟ 5:30 นะ เพราะพระอาทิตย์ขึ้น 6:30 คือต้องไปรอขึ้นรถไฟ

Taiwan Day-4 | ไต้หวัน วันที่ 4

A L I S H A N | อ า ลี ซ า น  T A I C H U N G | ไ ถ จง

ซุกตัวในผ้าห่มอุ่นๆ แทบไม่อยากลุกจากเตียงตอนตี 5 แต่ก็ต้องรีบลุกล่ะ เตรียมทำน้ำชาอุ่นๆใส่กระติกติดไปด้วย ขนมนิดหน่อย จัดการแต่งตัวเต็มพิกัดเท่าที่เอามา พร้อมหมวกและผ้าพันคอ เดินฝ่าลมหนาวไปสถานีรถไฟ ผ่านเสาบอกอุณหภูมิแหงนดูยิ่งหนาวยะเยือกกับเลข 4°C เหอๆ ไปถึงสถานีรถไฟแทบช็อค คนล้นสถานี ยืนต่อแถววนกันเป็นลำไส้ใหญ่ สูสีกับคิวตรวจพาสปอร์ต รอบแรกเต็มก่อน ได้ขึ้นรถไฟรอบที่ 2 เลย คาดคะเนแล้วไม่ทันแสงแรกแน่ๆ รถไฟจาก Alishan Station ไปถึง Zhushan Station วิ่งนานพอสมควร ก็เลยได้เห็นฟ้าสีส้มระหว่างทาง ดูหน้าตาอารมณ์ของผู้แบกกระเป๋ากล้องหลายคนทุกชาติทุกภาษาในตู้เดียวกันก็ไม่สบอารมณ์นัก แต่ก็ช่วยไม่ได้ล่ะ ช่างมัน พระอาทิตย์ดวงเดียวกับเมืองไทยนั่นแหละ ฮา…..

 

รถไฟมาถึงสถานี Zhushan ผู้คนเฮละโลกันลงมา รีบจ้ำอ้าวออกจากสถานี เพื่อไปจับจองที่จุดชมวิว ซึ่งออกจากสถานีก็เจอเลย มองดูแล้วคนจากขบวนแรกก็เต็มลานไปหมดล่ะ จึงตัดสินใจเลี้ยวขวาไปตามรีวิวที่เคยอ่านมาว่า อย่าหยุดที่จุดนี้ เพราะคุณจะเสียใจภายหลัง ยอมเหนื่อยอีก 500 ม. เท่านั้นสวรรค์รอคุณอยู่
นอกจากเราก็มีคนอีกหมู่หนึ่งกึ่งเดินกึ่งวิ่งไปทางเดียวกัน เป็น 500 ม. ที่หนาวแต่เหงื่อไหล เพราะจ้ำสุดชีวิต และมันเป็นทางเขาด้วย เดินตามริมถนนนี่แหละ มีขึ้นเนินลงเนิน ให้ได้ลิ้นห้อยพองาม ในที่สุดก็ถึง Ogasawara Mountain Viewing Lot มีผู้คนอยู่พอสมควร แต่ด้วยลานที่กว้างและมุมเปิด 360° ทำให้ไม่อึดอัด เลือกยืนชมกันตามสบาย พระอาทิตย์ขึ้นหลังเขานะ มันเลยขึ้นมาก็แสงแรงแล้ว ดังนั้นจังหวะที่แสงเรืองๆหลังเขาก็น่าจะดีสุด แล้วก็รอพระอาทิตย์โผล่มาให้สว่างถ่ายทิวทัศน์ได้ แสงเช้าอุ่นๆกับทิวเขาอาลีซาน สวยจับใจ ไม่เสียแรงที่วิ่งลิ้นห้อยมา ขอย้ำ! อย่าหยุดที่จุดชมวิวตรงสถานี
ผู้คนพอประมาณ แต่วิว 360 องศา เดินหามุมมองได้สบายๆ

 

 

 

 

จุดชมวิวตรงหน้าสถานี Zhushun ขอย้ำ! ถ้าเดินไหวของเชิญเลี้ยวขวาเดินตามถนนต่อไป 500 ม. ที่ Ogasawara Mountain Viewing Lot แต่ถ้าเดินไม่ไหว ก็เชิญตรงนี้
อ้อยอิ่งที่จุดชมวิว จนใกล้เวลารถไฟขากลับขบวนสุดท้ายจะออกตอน 7:30 ก็เดินกลับมาสถานี Zhushan เพื่อขึ้นรถไฟกลับ มีหลายๆคนเดินกลับลงไปด้านล่างเลยเหมือนกัน ถ้ามีเวลาและอยากเดินชมวิว ก็เดินได้ มีจุดชมวิวสวยๆระหว่างทาง ใช้เวลาราวๆ 45 นาทีลงไปถึงสถานี Alishan แล้วแต่แวะถ่ายรูปจุดโน้นจุดนี้นานมั๊ย แต่เราหิวล่ะ ไม่เดินแล้ว วิวก็คล้ายๆกับด้านบน นั่งรถไฟลงมาถึงก็ 8 โมงพอดี เดินมากินอาหารเช้าที่ร้านหน้าสถานี ซึ่งเป็นร้านที่โรงแรมให้คูปองไว้ เป็นอาหารที่เลอเลิศกว่าที่คิด นั่นคือ ข้าวต้ม พร้อมกับข้าวมากมาย เหมือนกินข้าวเช้าที่บ้าน ผัดผัก ไข่เจียว ไข่เค็ม หมูหยอง แถมด้วยซาลาเปา ชา กาแฟ และน้ำเต้าหู้
วันนี้จะกลับเข้าไปเจียยี่เพื่อต่อรถไฟไปไถจง (Taichung) ที่พักมีรถขับไปส่งตรงท่ารถด้วย สบายหน่อยไม่ต้องลากกระเป๋าขึ้นเนิน ไปถึงสถานีรถที่เราลงรถเมื่อวาน ให้เข้าไปซื้อตั๋วรถที่ 7-11 เลย เลือกรอบรถที่ต้องการ ตามจริงกินข้าวเช้าแล้วเดินมาซื้อเลยก็ได้ เผื่อรถเต็ม แต่ปกติมันก็ไม่เต็ม วันนี้เราก็มาซื้อตั๋วรถรอบ 10 โมง ซื้อเสร็จก็นั่งรอประมาณ ½ ชม.รถก็มา เที่ยวนี้เต็มคัน ถ้ามาช้าคงไม่ได้ขึ้นเที่ยวนี้ นอกจากรถกลับเจียยี่แล้วยังมีรถไปซันมูนเลคเลยด้วย แต่รถออกบ่ายโมง เป็นมินิบัสนั่งไป 2 ชม.กว่า บางคนก็นั่งไปซันมูนเลคถึงตอนเย็นๆนอน 1 คืน แล้วเที่ยวตอนเช้า ก็เป็นทางเลือกหนึ่ง

 

รถเที่ยวสิบโมงที่นั่งแวะจอดหลายที่กว่าขาไป ไปถึง Chaiyi HSR Station ก็เลยใกล้เวลารถออก แต่ก็ถือว่าทันสบายๆ ถ้าจองรอบก่อนนั้นตามที่คิดครั้งแรกมันก็เฉียดฉิวเกินเพราะขึ้นมาถึงชานชาลารถก็จอดรออยู่แล้ว นายสถานียังบอกให้รีบขึ้น แต่เราบอกว่าไม่ใช่เที่ยวนี้ ก็เลยได้นั่งรอสักพัก เวลาจองเที่ยวรถไฟก็เผื่อเวลาหน่อยนะ เพราะรถไฟตรงเวลามาก แต่เวลานั่งรถบัสมันไม่แน่นอน

§ เรื่องเล่าคราวไปไต้หวันครบทุกตอน §


Leave a comment

Website Built with WordPress.com.

Up ↑